♡ - Thiền Sư SAYADAW U TEJANIYA .
[ Chào đón mỗi khoảnh khắc với chánh niệm + trí tuệ ]
PHÁP Ở MỌI NƠI .
---------♡♡♡--------
TINH YẾU
THIỀN CHÁNH NIỆM .
----------------------------------
Tâm thiền phải thư giãn một cách tự nhiên , tĩnh lặng và bình an . Hãy học cách không tập trung , không kiểm soát , không cố tạo ra cái gì hay hạn chế , gò bó cái gì cả .
• Tại sao ta phải tập trung nhiều như vậy ? Có thể bạn đang mong muốn có được một kinh nghiệm nào đó hay không thích một cái gì đó đang diễn ra .
• Không tạo ra hay chối bỏ cái gì , và cũng không quên chánh niệm mỗi khi cái gì đó sanh khởi hoặc diệt đi .
• Tâm đang ở đâu ? Nó có chú ý đến những gì đang diễn ra trong thân và tâm không ? Hay là đang chú ý đến bên ngoài hay người nào đó ?
• Tâm là tâm thiền khi nó không có tham , sân , đau khổ hay bất an trong đó . Khi thực hành với tham muốn hay mong cầu , chờ đợi , thì bạn chỉ tự làm cho mình mệt mỏi mà thôi .
• Cố gắng tạo ra một cái gì đó là tâm tham đang làm việc . Chối bỏ một cái gì đó là tâm sân đang làm việc . Không hay biết có cái gì sanh lên hay diệt đi là tâm si đang làm việc .
• Không mong đợi điều gì sẽ đến , không mong muốn điều gì , không bất an , bởi vì khi có những thái độ này trong tâm sẽ rất khó hành thiền .
• Thường xuyên kiểm tra lại thái độ hành thiền .
• Khi chúng ta tham muốn một cái gì được là tốt và chống đối lại cái gì bị cho là xấu thì có còn là hành thiền nữa không ?
• Khi chúng ta cố gắng tạo ra một kinh nghiệm mình đang muốn thì có là thực hành đúng hay không ? Chúng ta chỉ cố gắng hay biết và quan sát những gì đang diễn ra như nó đang là .
• Nếu tâm thấy mệt mỏi hay khổ sở , nhất định có điều gì đó mất cân bằng hoặc thiếu sót trong pháp hành . Khi tâm cảm thấy căng thẳng và tù túng sẽ rất khó hành thiền . Hãy kiểm tra lại xem mình đang thực hành như thế nào khi bạn thấy thân và tâm mình mệt mỏi . Tâm có thái độ đúng không ?
• Tâm thiền phải thư giãn và bình an . Bạn chỉ có thể hành thiền được bới tâm nhẹ nhàng và giải phóng .
• Tâm đang làm gì ? Nó đang làm công việc gì ? Nó có bị cuốn theo suy nghĩ không ? Nó có đang hay biết không ?
• Đừng cố tìm lỗi của tâm suy nghĩ -- đừng cố gắng ngăn chặn suy nghĩ . Thay vào đó , bạn chánh niệm để nhận biết suy nghĩ mỗi khi nó khởi sanh .
• Tâm thiền hay tâm chánh niệm , chỉ hay biết một cách hời hợt hay biết một cách sâu sắc và cặn kẽ ?
• Chúng ta không cố gắng loại bỏ đối tượng của tâm ( đề mục ) . Tuy nhiên , chúng ta muốn hiểu những phiền não sanh khởi liên quan đến đối tượng và quán xét , tìm hiểu những phiền não đó .
• Đề mục không thực sự quan trọng . Tâm quan sát làm việc ở đằng sau mới thực sự quan trọng . Nếu tâm quan sát có thái độ đúng , thì bất cứ đề mục nào cũng là đề mục đúng .
• Chỉ khi có đức tin ( saddhà ) , tinh tấn ( viriya ) mới phát khởi . Chỉ khi có tinh tấn , chánh niệm ( sati ) mới liên tục . Chỉ khi chánh niệm liên tục , tâm mới ổn định và vững vàng ( samãdhi - định ) . Với tâm ổn định và vững vàng , bạn sẽ hiểu mọi thứ như nó đang là ( paññà - tuệ ) . Khi bạn thấy được thực tại như nó đang là , đức tin sẽ càng tăng trưởng .
• Hãy chánh niệm trong hiện tại -- đừng hồi tưởng lại quá khứ hay ước vọng tương lai .
-------------•••••♧♧♡♡♡♧♧•••••------------
[ Trích từ :PHÁP Ở MỌI NƠI ]
[ Trích từ :PHÁP Ở MỌI NƠI ]
Hãy từ bi với chính cuộc đời mình
Ngậm ngùi bởi tiếc nuối tuổi trẻ đã trôi qua lúc nào không hay. Ngậm ngùi phải chi hồi đó thế này thế khác. Hình như ta chẳng bao giờ thực sống lúc
còn trẻ ta mơ ước tương lai sống cho tương lai. Nghĩ rằng phải đạt cái này cái nọ có được cái kia cái khác mới là sống. Khi có tuổi khi đã có được cái này cái nọ cái kia cái khác thì ta lại sống cho quá khứ. Nhỏ mong cho mau lớn lớn mong cho nhỏ lại. Quả là lý thú tóm lại ta chẳng biết quý những giây phút hiện tại.
còn trẻ ta mơ ước tương lai sống cho tương lai. Nghĩ rằng phải đạt cái này cái nọ có được cái kia cái khác mới là sống. Khi có tuổi khi đã có được cái này cái nọ cái kia cái khác thì ta lại sống cho quá khứ. Nhỏ mong cho mau lớn lớn mong cho nhỏ lại. Quả là lý thú tóm lại ta chẳng biết quý những giây phút hiện tại.
Từ ngày thế giới phẳng ta còn sống với đời sống ảo. Ta ngồi đây với bạn nhưng chuyện trò với một người nào khác cười đùa nhăn nhó giận dữ âu yếm với một người nào khác ở nơi xa. Khi bắt lại câu chuyện thì nhiều khi đã lỡ nhịp. Hiểu ra những điều tầm thường đó tôi biết quý thời gian hơn quý phút giây hiện tại ở đây và bây giờ hơn. Nhờ vậy mà không có thì giờ cho già nữa. Hiện tại thì không có già không có trẻ không có quá khứ vị lai. Dĩ nhiên không phải trốn chạy già mà hiểu nó chấp nhận nó thưởng thức nó. Khi biết enjoy nó thì quả có nhiều điều thú vị để phát hiện, để khám phá.
Một người 60 tiếc mãi tuổi 45 của mình thì khi 75 họ sẽ tiếc mãi tuổi 60 rồi khi 80 họ sẽ càng tiếc 75 Vậy sao ta đang ở cái tuổi tuyệt vời nhất của mình lại không yêu thích nó đi sao cứ phải nguyền rủa bất mãn với nó. Có phải tội nghiệp nó không ? Ta đang ở cái tuổi nào thì nhất định tuổi đó phải là tuổi đẹp nhất rồi không thể có tuổi nào đẹp hơn nữa.
Ta cũng có thể gạt gẫm mình chút đỉnh như đi giải phẫu thẩm mỹ chẳng hạn. Xóa chỗ này bơm chỗ nọ lóc chỗ kia. Nhưng nhức mỏi vẫn cứ nhức mỏi loãng xương vẫn cứ loãng xương tim mạch vẫn cứ tim mạch. Cơ thể ta cứ tiến triển theo một lộ trình đã được vạch sãn của nó không cần biết có ta. Mà hình như càng nguyền rủa càng bất mãn với nó càng làm dữ. Trái lại nếu biết thương yêu nó chiều chuộng nó một chút biết cách cho nó ăn, cho nó nghỉ, biết cách làm cho xương nó cứng cáp làm cho mạch máu nó thông thoáng làm cho các khớp nó trơn tru thì nó cũng sẽ tử tế với ta hơn.
Anh chàng Alexis Zorba nói: Cũng phải chăm nom đến thân thể nữa chứ hãy thương nó một chút. Cho nó ăn với. Cho nó nghỉ với. Đó là con lừa kéo xe của ta nếu không cho nó ăn nó nghỉ nó sẽ bỏ rơi mình ngang xương giữa đường cho mà coi
Anh chàng Alexis Zorba nói: Cũng phải chăm nom đến thân thể nữa chứ hãy thương nó một chút. Cho nó ăn với. Cho nó nghỉ với. Đó là con lừa kéo xe của ta nếu không cho nó ăn nó nghỉ nó sẽ bỏ rơi mình ngang xương giữa đường cho mà coi
Từ ngày biết thương con lừa của mình hơn tử tế với nó hơn thì có vẻ tiểu cũng khác xưa biết cho con lừa của mình ăn khi đói không ép nó ăn lúc đang no không cần phải cười cười nói nói trong lúc ăn. Món gì khoái khẩu thì ăn chay mặn gì cũng tốt. Cá khô
mắm ruốc gì cũng được tiểu thích ăn cá khô lắm thích ăn nhạt gia vị nữa miễn là đừng nhiều muối quá. Một người bạn tiểu mắc bệnh ăn không đượcăn không biết ngon vậy mà vẫn béo phì đi không nổi là bởi vì các con thương bà quá mua toàn sữa Mỹ mắc tiền cho uống. Sữa giàu năng lượng nhiều chất béo bổ quá làm sao còn có thể ăn ngon làm sao không béo phì cho được?
Giá nghèo một chút còn hay hơn. Cá kho quẹt rau muống mà tốt miễn bà ăn thấy ngon thấy sướng.
Tiểu cũng biết cho con lừa của mình ngủ hơn. Ngủ đầy giấc đủ giấc thiếu ngủ mua quả bí to vật vã đun nước uống thuốc ngủ tự nhiên.
Ngủ đủ giấc là cơ hội tốt nhất cho các tế bào não phục hồi như sạc pin vậy. Sạc không đủ mà đòi pin ngon lành sao được.
mắm ruốc gì cũng được tiểu thích ăn cá khô lắm thích ăn nhạt gia vị nữa miễn là đừng nhiều muối quá. Một người bạn tiểu mắc bệnh ăn không đượcăn không biết ngon vậy mà vẫn béo phì đi không nổi là bởi vì các con thương bà quá mua toàn sữa Mỹ mắc tiền cho uống. Sữa giàu năng lượng nhiều chất béo bổ quá làm sao còn có thể ăn ngon làm sao không béo phì cho được?
Giá nghèo một chút còn hay hơn. Cá kho quẹt rau muống mà tốt miễn bà ăn thấy ngon thấy sướng.
Tiểu cũng biết cho con lừa của mình ngủ hơn. Ngủ đầy giấc đủ giấc thiếu ngủ mua quả bí to vật vã đun nước uống thuốc ngủ tự nhiên.
Ngủ đủ giấc là cơ hội tốt nhất cho các tế bào não phục hồi như sạc pin vậy. Sạc không đủ mà đòi pin ngon lành sao được.
Bảy trăm năm trước Trần Nhân Tông viết:
Cơ tắc xan hề khốn tắc miên( Đói đến thì ăn mệt ngủ liền! ) trong bài
Cư trần lạc đạo ( ở đời mà vui đạo)
Ông là vị vua nhà Trần sớm nhường ngôi cho con lên tu ở núi Yên Tử Tổ sư thiền phái Trúc Lâm. Tu hành như vậy mà khi quân Nguyên xâm lấn nước ta, ông liền xuống núi ra tay dẹp giặc xong phủi tay lên núi tu tiếp
Cơ tắc xan hề khốn tắc miên( Đói đến thì ăn mệt ngủ liền! ) trong bài
Cư trần lạc đạo ( ở đời mà vui đạo)
Ông là vị vua nhà Trần sớm nhường ngôi cho con lên tu ở núi Yên Tử Tổ sư thiền phái Trúc Lâm. Tu hành như vậy mà khi quân Nguyên xâm lấn nước ta, ông liền xuống núi ra tay dẹp giặc xong phủi tay lên núi tu tiếp
Mỗi người có đồng hồ sinh học của riêng mình không ai giống ai như vân tay vậy cho nên không cần bắt chước chỉ cần lắng nghe mình. Phương pháp này phương pháp nọ của người này người kia bày vẽ chẳng qua cũng chỉ để tham khảo nắm lấy nguyên tắc chung thôi rồi áp dụng vào hoàn cảnh riêng cụ thể của mình tính cách mình sinh lý mình. Phương pháp nào có sự ép buộc cứng ngắc quá thì phải cảnh giác.
Cũng nhớ rằng tới tuổi nào đó tai ta sẽ bắt đầu kém nhạy mắt bắt đầu kém tinh đấu óc bắt đầu kém sắc sảo. Tai kém nhạy để bớt nghe những điều chướng tai. Mắt kém tinh để bớt thấy những điều gai mắt. Đầu óc cứ sắc sảo hoài ai chịu cho nổi. Tuy vậy tai kém mà muốn nghe gì thì nghe không thì đóng lại mắt kém mà muốn thấy gì thì thấy không thì khép lại. Thế là căn hết tiếp xúc được với trần tự dưng không tu hành gì cả mà cũng như tu cũng thực tập ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
Rồi một hôm đẹp trời nào đó ta còn có thể phát hiện mắt mình chẳng những nhìn kém mà còn thấy những ngôi sao lấm chấm những lốm đốm hoa trên bầu trời trong xanh vời vợi kia. Nếu không phải do một thứ bệnh mắt nào đó thì đây hẳn là hiện tượng thoái hóa của tuổi già nói nôm na là xài lâu quá hết thời hạn bảo hành. Cái mà người xưa gọi là hoa đốm hư không chính là nó. Tưởng hoa đốm của trời ai dè trong mắt mình. Chỉnh cái tưởng của ta nhiều khi làm hại ta. Biết vậy ta bớt mất thì giờ cho những cuộc tranh tụng bớt tiêu hao năng lượng vào những chuyện hơn thua. Dĩ nhiên có những chuyện phải ra ngô ra khoai nhưng cái cách cũng đã khác cái nhìn đã khác biết tôn trọng ý kiến người khác biết chấp nhận và nhìn lại mình.
Khi 20 tuổi người ta băn khoăn lo lắng không biết người khác nghĩ gì về mình. Đến 40 thì ai nghĩ gì mặc họ. Đến 60 mới biết chả có ai nghĩ gì về mình cả. Tóm lại chấp nhận mình là mình và từ bi với mình một chút. Nhưng muốn vậy phải chuyển đổi cách thở. Thở ư đúng vậy một bác sĩ có thể biết rất nhiều về bộ máy hô hấp về cơ thể học sinh lý học bệnh lý học của bộ máy hô hấp nhưng chưa chắc đã biết thở.
Cực kỳ chuẩn xác thầy bói chết vì bệnh nghiệp của thiên hạ còn bác sĩ chết vì bệnh đi chữa cho thiên hạ. Còn chúng ta chết vì bệnh tham lam của chính mình
Cực kỳ chuẩn xác thầy bói chết vì bệnh nghiệp của thiên hạ còn bác sĩ chết vì bệnh đi chữa cho thiên hạ. Còn chúng ta chết vì bệnh tham lam của chính mình
Tiểu vô sản chắp búp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét