Thiền Sư Động Sơn Lương Giới, khai tổ tông Tào Động, thuôc thế hệ thứ 5 dòng Thiền Thanh Nguyên Hành Tư, là một Đại Tông sư của Thiền gia Trung Quốc. Sư họ Du, sanh năm Đinh Hợi, nhằm niên hiệu Nguyên Hoà thứ 2 đời vua Hiến tông nhà Đường, tức năm 807 Công nguyên, tại Cối Kê, Quân Châu, nay là tỉnh Triết Giang, Trung Quốc. Thuở nhỏ, Sư theo thầy học đạo, một hôm tụng Bát- Nhã Tâm Kinh, đến câu “ Không có mắt, tai. mũi, lưỡi, thân, ý”, Sư liền sờ lên mặt mình mà hỏi thầy rằng: “Con có đầy đủ sáu căn, vì sao kinh nói không có?” Vị thầy kinh ngạc nói?: “Ta chẳng phải là thầy của ngươi, hãy qua tham lễ Thiền Sư Linh Mặc ở núi Ngũ Duệ”.
Năm 21 tuổi, Sư đến Tung Sơn thọ giới Cụ túc, rồi lần lượt: tham yết Thiền Sư Nam Tuyền Phổ Nguyện, Quy Sơn Linh Hựu, nhưng đều không khế ngộ. cuối cùng theo lời chỉ dạy của ngài Quy Sơn, Sư đến ngài Vân Nham Đàm Thịnh tham vấn nghĩa “Vô tình thuyết pháp”. Khi trở về, qua sông thấy bóng mình dưới nước, bỗng nhiên Sư đại ngộ.
Từ đó, Sư nối pháp ngài Vân Nham, xiển Dương tông phong ở Động Sơn, Cao An, Dự Chương, lập ra những quy tắc bí hiểm để độ người học, nổi tiếng với thuyết “ngũ vị quân thần”, với tác phẩm Bảo Cảnh Tam Muội, Đông Sơn Ngũ Vị Hiển Thuyết, Huyền Trung Minh, với các phép tắc tiếp người học như 3 loại cương yếu, Động Sơn Tân Chủ Cú, Động Sơn Tam lộ, Động Sơn Tam Đốn, Động Sơn Tam Sấm Lậu…
Sư thị tịch vào năm Kỷ sửu, niên hiệu Hàm Thông thứ 10 đời Đường Huy Tông, Trung Quốc, tức năm 869 Công Nguyên.
THƯ GỞI MẸ
Từng nghe chư Phật xuất thế từ cha mẹ mà có thân, vạn vật dưỡng sanh điều nhờ trời đất che chở; cho nên chẳng có cha mẹ thì chẳng có thân, không có đất trời thì không phát triển. Như thế, tất cả thấm nhuần ân dưỡng dục, thọ nhận đức chở che. Than ôi! Tất cả loài hàm linh cho đến vạn tượng hữu hinh đều thuộc vô thường, chưa lìa sanh diệt. Thế thì tình bú mướm thì thật vô cùng, ân dưỡng dục thật sâu xa. Nếu dùng trân bảo thế gian cung dưỡng cũng chưa đủ báo đền, dâng cá thịt tươi ngon cũng khó mong trường cửu! Cho nên Hiếu Kinh có dạy: “ Mỗi ngày dâng 3 con bò cũng còn bất hiếu, vì cùng dắt nhau vĩnh viễn vao luân hồi”.Vậy muốn báo ân võng cực vượt biển khổ não phiền, Hầu trả ân cha mẹ nghìn đời, đáp tình thân vạn kiếp, 4 ân 3 hữu không đâu chẳng báo đền. Cho nên kinh dạy: “ Một người con xuất gia thì 9 họ được sanh về cõi trời”.
Lương Giới con nguyện xả bỏ thân mạng đời này, thể chẳng về nhà, nơi căn trần vĩnh viễn kiếp này mà chóng khai Phật huệ. Cuối mong cha mẹ mở lòng tha thứ, tâm chớ đợi mong. Nên học theo gương của vua Tịnh Phạn, tập theo hạnh Thánh hậu Ma- Gia, mai sau gặp nhau trên hội Linh Sơn, còn bây giờ tạm thời ly biệt. Chẳng phải là con trái mệnh, không cung phụng song thân, ngặt vì thời gian chẳng đợi, người xưa có câu: “Chẳng ngay nơi thân này mà độ, thì biết bao giờ độ được thân này?”.
Cúi mong lòng mẹ chớ nhớ mong!
Chẳng hiểu nguồn tâm đã mấy xuân Khổ thay phù thế vẫn xoay vần Bao người đạt đạo nơi Không cảnh Chỉ có mình ta đắm thế trần Kính bức thư này từ quyến thuộc Mong thành đại pháp báo Từ ân Xin thôi luyến nhớ cùng tham khóc Lúc trước xem như chưa có thân Dưới núi mây bay chính bạn thân Vách cao khe rộng ấy tương lân Chẳng mang danh lợi nơi phù thế Vĩnh biệt yêu hờn chốn nhân gian Tổ ý ngay lời liền thể hội Huyễn tộng một đoạn hiện toàn thân Mẹ cha tân thích cần tương kiến Đợi đến mai sau chứng quả thân.THƯ GỞI MẸ
Từ khi Lương Giới từ biệt song thân cất bước về đến Nam đên nay là đã 10 năm, hành trình trải qua vạn dặm. Cuối mong mẹ ở nhà hướng tâm quy đạo, nhiếp ý về Không, thôi đi tình hoài ly biệt, chớ tựa của ngóng trông. Việc nhà hãy tuỳ thơi tuỳ luc`, chớ lo lắng nhiều mà tăng thêm phiền não. Còn anh trai hãy siêng năng hiếu thuận, như Khương Thị câu cá trong băng, em nhỏ nên hết sức vâng làm như Mạnh Tông khóc cầu măng trong sương tuyết. Phàm người sống trên đời, còn Tăng nhân ở chốn Không môn thì nên mấn đạo tham thiền mà báo đến Tứ đức. Nay thì nghìn núi vạn sông chia cách 2 đường, chỉ có thể bày tỏ nổi lòng trên trang giấy
Chẳng cầu danh lợi chẳng cầu vinh Vui chốn Không môn bỏ thế tình Não phiền trừ diệt sầu bi dứt Ân tình rũ sạch ái tâm khinh Sáu căn thanh tịnh hương lan toả Một niệm Vô sanh huệ hiển minh Nguyện sinh từ mẫu thôi luyến nhớ Xem như đã mất hoặc không sinh.THƯ NGƯỜI MẸ GỞI NGÀI ĐỘNG SƠN
Ta với ông vốn đã có nhân duyên từ bao kiếp trước, nên hôm nay mới kết thành tình thân mẫu tử. Từ khi mang thai ông, ta ngày đêm luôn cầu khẩn Phật, xin được sanh con trai. Đến lúc thai kỳ đã mãn, sanh được ông thì mạng ta như chỉ mành,tâm nguyện được thoả,ta quý con hơn châu ngọc,Vì thế,nào ngại phân tiểu hôi thối, đâu nhọc bú mớn khổ lao.Khi ông mới lớn thì cho tới trường học tập;hoặc có lúc chưa về thì tựa cửa ngóng trông.Giờ đây ông đã viết thư về quyết chí xuất gia,ma ở nhà thì cha mất sớm,mẹ thì già nua,anh thì ốm đau,em thì còn nhỏ,ta biết nương cậy vào ai?Con có tâm bỏ mẹ,mà mẹ nào có ý xa con.Từ khi ông ra đi,ngày đêm ta luôn than khóc.Khổ thay!Khổ thay!
Nay ông đã lập thệ chẳng trở về nhà,thì ta cũng đành thuận ý,chẳng mong ông như Vương Tường nằm trên tuyết, D9ing Lan khắc gỗ tạo hình,chỉ cầu ông được như Mục Liên tôn giả,chóng về độ ta thoát khỏi trầm luân, đạt thành Phật quả.Nếu chẳng như thế,thì mãi thầm than trách, ông hãy thấu hiểu lòng ta!
tuvienhuequang.com
3 nhận xét:
Thầy ơi , Thầy xắp xếp sao con cũng không buồn đâu vì Thầy hiểu hơn con mà .
Những bài con đăng hoàn toàn là của những Tổ Sư hoặc sách ... chưa bao giờ là tư tưởng của cá nhân con vì con biết cái suy nghĩ của cá nhân mình ko đáng tin cậy. ( con sẽ ghi rõ xuất xứ )
Những bài con đăng thường là trích ra trong một số sách chứ ko đăng đầy đủ như vậy có sao không Thầy ?
Vì con sợ làm mất thời gian của bạn đọc nên ko dám đăng hết bài , con nghĩ học sẽ ko kiên nhẫn đọc hết , đăng những ý chính khiến họ đọc ít mà có lợi lạc , con nghĩ vậy Admind nghĩ thế nào , có gì chỉ dạy cho con nha ?
Admin dạy con là con nên đăng chủ đề như thế nào cho trang có giá trị nha .
Admin cho con phụ giúp Admin là con vui lắm rồi nên con có làm gì chưa hay admin chỉ con để con hoàn thiện hơn nhé .
Con chỉ sợ admin thấy các bài con đăng nội dung tẻ nhạt thôi
[b]Tất nhiên Trân là Lai Tú Trân thiệt chứ sao nữa , Trân là con gái , 24 tuổi , ở VN , chứ con ai là Lai Tú Trân nữa hả
Gia cảnh Băng Tâm thật là sóng gió
BT còn nhỏ mà chịu nhìu cay đắng như vậy
Trân cũng vậy đó
Cuộc đời Trân cũng khổ lắm
không như những người đồng lứa khác
mong cho mẹ BT vãng sinh Tây Phương thì là vui rùi
sống chết chỉ là danh từ để chỉ trạng thái của một tiến trình thay đổi
BT đừng bùn mà niệm Phật cho nhìu , làm phước cho nhìu , rùi hồi hướng cho mẹ BT nhé [/b]
[b]Đối với con thì sao cũng được
Admin con có cái này mún góp ý Admin
Admin cho tất cả làm ban điều hành thì ai cũng có thể sửa bài của ai cũng được
Điều này làm con e ngại khi đăng bài
Lỡ như ai đó thấy các bài con đăng ko đúng ý họ rùi họ xóa hoặc sửa thì con phiền não lắm
Xin Thầy làm như thế nào để bảo vệ bài viết của Thành Viên
Con chiện dời đâu cũng được [/b]
Đăng nhận xét